Giải đáp chính thức của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích

DẠO ÐÀN

Câu hỏi: Có thể dạo đàn phong cầm cách nhẹ nhàng trong khoảng thời gian thinh lặng sau khi nghe giảng không?

Trả lời: Ðược, miễn là việc dạo đàn thực sự diễn ra cách nhẹ nhàng và không làm chia trí dân chúng đang khi suy niệm (Notitiae 9 [1973] 192).

 

ÐỆM ÐÀN

Câu hỏi: Có thể đệm đàn organ đang khi linh mục đọc Kinh nguyện Thánh Thể không?

Trả lời: Không được. QCSL [1975] số 12 nói rõ: “Tính chất các phần dành cho vị chủ tọa; buộc linh mục phải đọc rõ ràng lớn tiếng, và buộc mọi người phải chăm chú lắng nghe. Vì thế, khi linh mục đọc các phần đó, không ai được đọc hay hát kinh nào khác, cũng không đươc đánh đàn hay chơi nhạc cụ nào khác”Ðây là một quy tắc rõ ràng, không có chỗ cho sự nghi ngờ, vì nó là một lời nhắc nhở về những thực hành sai lầm đã hết sức cản trở và giảm thiểu sự tham gia của đoàn dân vào phần trọng tâm này của thánh lễ (Notitiae 13 [1977] 94-95 , no. 2).

 

Cập nhật“Bản chất các kinh nguyện “chủ tọa” buộc linh mục phải đọc rõ ràng, lớn tiếng, và buộc mọi người phải chăm chú lắng nghe. Vì thế, khi linh mục đọc các kinh này, không ai được đọc hoặc hát kinh nào khác, cũng không được đánh đàn hoặc chơi nhạc cụ nào khác”(QCSL [2002] số 32).

 

 

DỊP CỬ HÀNH LONG TRỌNG

Câu hỏi: Cụm từ “một dịp cử hành đặc biệt có phần long trọng” phải được hiểu như thế nào?

 

Trả lời: Ðây là dịp lễ mà QCSL [1970] số 31 đòi hỏi hát kinh Vinh danh (“Kinh Vinh danh là một kinh rất cổ kính mà Hội Thánh đoàn tụ trong Chúa Thánh Thần đã dùng để tôn vinh Chúa Cha và Con chiên và cầu khẩn Người. Hoặc là toàn thể cộng đoàn giáo dân cùng hát, hoặc hát luân phiên giữa dân chúng và ca đoàn, hay là một mình ca đoàn hát. Nếu không hát thì mọi người cùng đọc hoặ chia hai bè. Sẽ hát hoặc đọc trong các Chúa nhật, trừ mùa Vọng và mùa Chay: cũng đọc và hát trong các lễ trọng, lễ kính và trong những dịp cử hành đặc biệt có phần long trọng”). “Một dịp cử hành đặc biệt có phần long trọng” là dịp cử hành được xét là diễn ra cách trọng thể hoặc với một số lượng lớn người tham dự (Notitiae 6 [1970] 263, no. 33).

 

Cập nhật“Kinh Vinh danh là một thánh thi có từ rất lâu đời và đáng kính mà Hội Thánh,được Chúa Thánh Thần quy tụ, dùng để tôn vinh Chúa Cha và cầu khẩn với Chiên Con. Không được thay thế bản văn của thánh thi này bằng bản văn nào khác. Linh mục, hoặc tùy nghi, một ca xướng viên hoặc cả ca đoàn xướng, rồi hoặc tất cả mọi người cùng hát, hoặc cộng đoàn hát luân phiên với ca đoàn, hoặc một mình ca đoàn hát. Nếu không hát thì phải đọc, hoặc mọi người đọc chung, hoặc chia hai bè. Thánh thi này được hát hoặc đọc trong các Chúa Nhật ngoài mùa Vọng và mùa Chay, trong các lễ trọng và lễ kính, và trong các cử hành đặc biệt khá long trọng” (QCSL [2002] số 53).

 

 

KINH VINH DANH VÀ KINH TIN KÍNH

Câu hỏi: Trường hợp Kinh Vinh Danh và Kinh Tin Kính không được hát mà chỉ được đọc, đôi khi vị chủ tế đọc luân phiên với cộng đoàn, nhưng vì đây là một bài thánh ca và việc tuyên xưng đức tin liên quan đến cả một cộng đoàn phụng vụ xét như một tổng thể, liệu thực hành này có phù hợp với luật chữ đỏ không?

 

Trả lời: Chữ đỏ của Nghi thức Thánh lễ, được xây dựng theo cách thực tiễn, chỉ đề cập đến Kinh Vinh Danh thế này: “bài thánh ca được hát hoặc đọc” (số 5) và chỉ nói về Kinh Tin Kính như sau: “việc tuyên xưng đức tin ... được thực hiện”(số 15). Như thường lệ, QCSL [1975] cho thấy sự tiến triển theo một trật tự thiêng liêng (số 31 và 43), bằng cách đưa ra đặc điểm cộng đồng phù hợp với các bản văn này và bằng việc nhấn mạnh đến cách thức đối đáp khi đọc chúng. (a) Ðối với Kinh Vinh Danh, để bảo tồn đặc nét của kinh này như là một bài thánh ca, QCSL [1975] số 31/ QCSL [2002] số 53 nói: “Kinh Gloria được hát hoặc do toàn thể cộng đoàn tín hữu, hoặc luân phiên giữa dân chúng và ca đoàn, hoặc do chính ca đoàn. Nếu không hát, thì phải đọc, hoặc bởi tất cả mọi người cùng nhau đọc chung, hoặc chia hai bè”. Do đó, nên ưu tiên hát Kinh Vinh Danh hơn là đọc. Nếu không hát, Kinh Vinh Danh được đọc bởi tất cả mọi người hoặc đọc theo kiểu luân phiên. Chủ tế nên tham gia vào việc hát Kinh Vinh Danh cùng với cộng đoàn phụng vụ hoặc đọc chung với họ, hoặc luân phiên đối đáp giữa hai bên của cộng đoàn hoặc ngài cũng có thể đọc thánh thi này luân phiên xen kẽ với cộng đoàn. (b) Ðối với Kinh Tin Kính, QCSL [1975] số 44 / QCSL [2002] số 68 nói: “Kinh Tin Kính phải do linh mục [hát hoặc] đọc chung với cộng đoàn [bắt buộc] vào các Chúa Nhật và lễ trọng; cũng có thể đọc trong những cử hành đặc biệt khá long trọng. Nếu hát, thì thường tất cả mọi người cùng hát, hoặc hát luân phiên”. Do vậy, dù hát hay đọc thì Kinh Tin Kính vẫn thuộc về toàn thể cộng đoàn phụng vụ, cho nên có thể đọc chung với nhau hoặc chia làm hai bè hát đối đáp (Notitiae 14 [1978] 538, no. 14).

 

Câu hỏi: Trong Tuần Bát nhật Phục sinh, có đọc Kinh Tin Kính không?

Trả lời: Cơ bản là không đọc; tuy nhiên, vẫn có thể đọc Kinh Tin Kính ngay cả vào ngày thường trong tuần này khi có cử hành lễ “đặc biệt khá trọng thể” (Notitiae 7 [1971] 112, no. 2).

 

Lm Giuse Phạm Ðình Ái, dòng Thánh Thể, SSS

Bài viết liên quan:

Hai người hát bài “Mừng vui lên, Exsultet” được không?
Tính thiêng liêng của Tuần Thánh
Tìm hiểu về Lễ Truyền Dầu ?
Công dụng của khăn thánh
Mùa Chay Mùa Sám Hối: MỜI GỌI HOÁN CẢI
Vài Chỉ Dẫn trong ngày Thứ Tư Lễ Tro
ĐTC kêu gọi đẩy mạnh việc huấn luyện phụng vụ
Giải đáp phụng vụ: Sự truyền phép từ xa là hợp lệ không?
Các linh mục không đồng tế tự rước lễ được không? Cách đặt Thánh giá bàn thờ.
Tu sĩ tự rước Máu Thánh tại bàn thờ được không?
Page 1 of 9 (90 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 858
Tất cả: 56,253,381